รมช.เกษตรฯมั่นใจราคายางพาราปีนี้แตะ 3 หลักแน่นอนพร้อมเดินหน้าโครงการรักษาเสถียรภาพ || เครื่องรีดยางพาราเครื่องรีดยาง, เครื่องรีดยางพารา, เครื่องรีดยางเครป, เครื่องรีดยางแผ่น, เครื่องทำยางเครป

รมช.เกษตรฯมั่นใจราคายางพาราปีนี้แตะ 3 หลักแน่นอนพร้อมเดินหน้าโครงการรักษาเสถียรภาพ



ข่าววันนี้ : เครื่องรีดยาง , เครื่องรีดยางพารา

นครศรีธรรมราช/ เมื่อเร็วๆ นี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อมอบนโยบายและตรวจเยี่ยมองค์การสวนยาง สำนักงานใหญ่ ที่ อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช มีนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม    รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการสวนยางและคณะร่วมให้การต้อนรับ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) เป็นรัฐวิสาหกิจแห่งที่สองที่ตนเดินทางไปมอบนโยบาย จึงขอเน้นย้ำให้ดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริที่ อ.ส.ย.รับผิดชอบให้เต็มกำลังความสามารถเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว และขอให้ดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดรวมทั้งสรุป ปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อนำสู่การแก้ไขโดยในปี 2556 ตนอยากให้ อ.ส.ย.มีกำไรสูงรายได้เข้ารัฐมากกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีที่ดินที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ถึง 41,000 ไร่ มีโรงงานมีสวนยางเป็นของตัวเองซึ่งสามารถแข่งขันกับเอกชนได้ ส่วนปัญหาโกดังเก็บยางให้ อ.ส.ย.ดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ 20 มกราคมนี้ สำหรับการดำเนินการในช่วงต่อไป ให้หาโกดังที่มีความมั่นคงแข็งแรงน่าเชื่อถือคือหลังคาไม่รั่วมี รปภ. มีพาเลส และมีประกันภัยมาพร้อมกับโกดังด้วย สำหรับโกดังเก็บยางพาราที่ถูกไฟไหม้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นนั้น ต่อไปผู้รับผิดชอบต้องหาทางป้องกันอย่าให้เกิดเหตุการณขึ้นอีก เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะส่งผลเสียต่อรัฐบาลและกระทบต่อความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะประธานบริหารโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางจะมีการประชุมติดตามความ คืบหน้าทุกวันพุธ พร้อมได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจเช่นเดียวกับตนทุกประการ สำหรับข้อร้องเรียนที่มีการนำยางพารามาสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการรักษา เสถียรภาพราคายาง จนมีการนำไปอภิปรายในสภานั้น ตนได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไปตรวจสอบแล้ว เพราะโครงการนี้รัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนของโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราที่รัฐบาลค้างจ่ายให้สถาบันเกษตรกร จำนวน 2,300 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วแต่ที่ช้าติดอยู่ที่กระทรวงการคลังในเรื่องของสัญญาค้ำประกันเนื่องจาก วงเงินไปผูกกับพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เช่น ข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง เวลาเข้า ครม.ต้องเข้าเป็นแพ็กเกจจึงทำให้ล่าช้า ซึ่งขอยืนยันว่าโครงการนี้รัฐบาลเดินหน้าต่อแน่นอนและตนมั่นใจว่าราคา ยางพาราในปีนี้จะถึง 3 หลักเพราะความ ต้องการภายในประเทศมีมากขึ้น ราคาน้ำมันสูงขึ้น และเศรษฐกิจโลกดีขึ้นทำให้ประเทศต่างๆ นำเข้ายางพารามากขึ้นด้วย นอกจากนี้ผลผลิตยางพาราที่คาดการณ์ว่ามีประมาณ 3.2 ล้านตันแต่ตัวเลขลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะภาคใต้เนื่องจากฝนตกหนัก

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราที่ ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ว่าสัญญาครบกำหนดมาตั้งแต่เดือน ก.พ.55 แล้วแต่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จซึ่งตนได้กำชับให้ดำเนินการให้เรียบร้อย ภายในเดือน ก.พ.56 โดยตนจะเดินทางมาเปิดโรงงานด้วยตัวเอง
ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง (18/01/2556)

Related Articels

Copyright © 2011 บริษัท เอเซียเกียร์ริ่ง จำกัด รับสร้าง ผลิตและจำหน่าย เครื่องรีดยาง เครื่องรีดยางพารา | รายละเอียดเพิ่มเติมโทร 088-202-0410