การผลิตยางเครพ || เครื่องรีดยางพาราเครื่องรีดยาง, เครื่องรีดยางพารา, เครื่องรีดยางเครป, เครื่องรีดยางแผ่น, เครื่องทำยางเครป

การผลิตยางเครพ

ตัวอย่าง เครื่องรีดยางเครป , เครื่องรีดยางเครพ

การซื้อยางก้อนถ้วยในการผลิตยางเครพ

การซื้อยางก้อนถ้วยในการผลิตยางเครพ 
จะรับซื้อยางก้อนถ้วยจากชาวบ้านเดือนละ 2 ครั้ง ๆ ละประมาณ 23 ตัน ซึ่งแต่ละครั้งจะรับซื้อห่างกัน 15 วัน ยางก้อนจะกำหนดการซื้อไว้ที่ 6-8 มีด โดยจะรับซื้อให้ราคาสูงกว่าลานประมูลยางก้อนถ้วยประมาณ 0.50 - 1 บาท

การผลิตยางเครพด้วยยางก้อนถ้วย

ในการผลิตยางเครพด้วยยางก้อนถ้วยในแต่ละวัน จะได้ปริมาณมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องจักร หรือเครื่องรีดเครพ ซึ่งขนาดของเครื่องจักรของเกษตรกรรายนี้ที่ใช้อยู่เป็นเครื่องจักรขนาด 12 นิ้ว โดยกำลังการผลิตยางเครพในแต่ละวันได้ประมาณ 3 ตัน

ขั้นตอนการผลิตยางเครพ
ยางก้อนถ้วยที่ซื้อจากเกษตรกร จะบรรจุใส่ถุงมา น้ำหนักต่อถุงประมาณ 40 - 45 กิโลกรัม
ทำการกรีดถุงพลาสติกออก แล้วผ่าแบ่งเป็น 4 ส่วน ๆ ละประมาณ 10 กิโลกรัม ในการทำยางเครพแต่ละแผ่น

ใส่ยางก้อนถ้วยเข้า เครื่องรีดยางเครพ ประมาณ 10 กิโลกรัม การรีดเครพ จะรีดประมาณ 3-4 รอบ เพื่อให้ยางเครพหนาประมาณ 1 ซม. ส่วนความยาวจะใช้กรรไกร หรือมีดตัด ตามความเหมาะสม เพื่อให้ได้น้ำหนักต่อแผ่นเฉลี่ยประมาณ 6-8 กิโลกรัม

โดยใช้แรงงานจำนวน 4 คน/วัน จ่ายค่าจ้างเป็นรายวัน ๆ ละ 250 บาท
เมื่อรีดเครพแล้ว จะเอาไปตากกับราวไม้ ที่มีแสงแดดร่ำไร หรือผึ่งลมไว้ประมาณ 7 วัน แล้วค่อยเก็บไว้ในโรงเก็บ พร้อมส่งขายต่อไป

เปรียบเทียบยางก้อนถ้วย กับ ยางเครพ

ยางก้อนถ้วยคุณภาพดี เมื่อนำมาเครพแล้วน้ำหนักจะลดลง หรือหายไปประมาณ 20 - 30% เช่น น้ำหนักยาง ก้อนถ้วย 100 กิโลกรัม เมื่อทำเครพแล้วผึ่งไว้ 7 วัน น้ำหนัก จะหายไปเหลือประมาณ 70 - 80 กิโลกรัม

สาเหตุที่น้ำหนักหายไป  มากหรือน้อยจะขึ่นอยู่กับคุณภาพของยางก้อนถ้วย กรีดต่ำกว่า 6-8 มีด หรือมีสิ่งปลอมปนในเนื้อยาง และส่วนผสมน้ำกรดกับน้ำ ไม่ได้อัตราส่วนทำให้ยางก้อนจับตัวกันไม่ดี

ราคา ยางก้อนถ้วย ณ วันที่สอบถามข้อมูล รับซื้อราคากิโลกรัมละ 42.50 บาท และเมื่อนำไปเครพ แล้วขายจะได้ประมาณกิโลกรัมละ 61-62 บาท

เมื่อเครพแล้วไปขายที่ไหน

ปัจจุบัน เกษตรกรที่ทำยางเครพ จะนำไปขายให้โรงงานที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เดือนละ 2 ครั้ง ๆ ประมาณ 15 ตัน โดยมีค่าขนส่งกิโลกรัมละ 2 บาท
เร็วๆ นี้ สถาบันวิจัยยางจะดำเนินการจัดมาตรฐานยางเครพจากยางก้อนถ้วย พร้อมเปิดตลาดประมูลยางเครพจากยางก้อนถ้วย ณ สำนักงานตลาดกลางยางพาราหนองคาย เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกร

ปัญหาที่เกษตรอยากให้ภาครัฐช่วยเหลือ

แหล่งรับซื้อหรือตลาดใกล้บ้าน
สนับสนุนให้มีแหล่งเงินทุนกู้ยืมหมุนเวียน
แนะนำระบบการจัดการน้ำเสีย จากการทำยางเครพ ไม่ให้เกิดมลภาวะและกลิ่นเหม็น

Related Articels

Copyright © 2011 บริษัท เอเซียเกียร์ริ่ง จำกัด รับสร้าง ผลิตและจำหน่าย เครื่องรีดยาง เครื่องรีดยางพารา | รายละเอียดเพิ่มเติมโทร 088-202-0410