การวางแนวระยะปลูกและหลุมปลูกยางพารา || เครื่องรีดยางพาราเครื่องรีดยาง, เครื่องรีดยางพารา, เครื่องรีดยางเครป, เครื่องรีดยางแผ่น, เครื่องทำยางเครป

การวางแนวระยะปลูกและหลุมปลูกยางพารา



ข่าววันนี้ : เครื่องรีดยาง , เครื่องรีดยางพารา

หลังจากเตรียมพื้นที่เสร็จแล้ว ในกรณีที่เป็นที่ราบจะต้องวางแผนการใช้พื้นที่ก่อนว่า จะวางแนวปลูก ตัดถนน และระบายน้ำอย่างไร ทั้งนี้เพื่อการวางแผน สำหรับการแบ่งแปลงกรีดที่จะมีขึ้นในระยะเปิดกรีด เพื่อความสะดวกในการกรีด การรวบรวมผลผลิต การดูแลรักษาและอื่นๆ ในกรณีที่เป็นที่พื้นที่ลาดเทจะต้องดำเนินการในเรื่องการจัดทำขั้นบันได

การวางแนวปลูก

การวางแนว (Lining) เป็นการกำหนดว่าจะวางแถวปลูกยางไปในทิศทางใด ทั้งนี้เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับต้นยาง ป้องกันการชะล้างผิวหน้าดิน และความสะดวกทั้งในการกรีด และการเก็บผลผลิต

ปัจจัยที่ควรคำนึงในการวางแนวปลูก

ความลาดเทของพื้นที่ พื้นที่ เป็นปัจจัยหลัก ที่เกี่ยวข้องกับการชะล้าง การกัดเซาะผิวหน้าดิน การพัดพาปุ๋ยที่ใส่ให้แก่ต้นยางออกไปจากพื้นที่ อันเนื่องจากฝนทั้งนี้เพราะถ้าพื้นที่ลาดเท และวางแถวงยางไม่ถูกต้องแ้ล้ว จะทำให้เกิดทางระบายน้ำขึ้น ในแถวยางโดยอัตโนมัติ เมื่อทำการกำจัดวัชพืชในแถวยางโดยการขุดรากจะเกิดเป็นร่องขึ้น ทำให้น้ำไหลออกจากแปลงได้อย่างรวดเร็ว ในการนี้จะเกิดการกัดกร่อนเป็นร่องน้ำลึกๆ ได้

ความรุนแรงของกระแสลม เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเสีย หายอย่างมากต่อต้นยาง เพราะอาจทำให้กิ่ง ก้านฉีกขาด จนกระทั่งถึงขั้นต้นยางล้มได้ ฉะนั้นในเขตที่มีกระแสลมรุนแรงมาก ๆ ควรปลูกพืชอื่นที่เจริญเติบโตเร็ว เป็นพืชกำบังลมก่อนที่จะลงมือปลูกยาง แต่ในเขตภาคใต้ของประเทศพบว่ากระแสลมตามปกติไม่รุนแรงมากจนถึงขั้นนี้ นอกจากกรณีเกิดพายุหมุนเป็นครั้งคราว

ที่มา : http://www.yangpara.com

Related Articels

Copyright © 2011 บริษัท เอเซียเกียร์ริ่ง จำกัด รับสร้าง ผลิตและจำหน่าย เครื่องรีดยาง เครื่องรีดยางพารา | รายละเอียดเพิ่มเติมโทร 088-202-0410