ฤดูกาลที่เหมาะต่อการเปิดกรีดยางพารา || เครื่องรีดยางพาราเครื่องรีดยาง, เครื่องรีดยางพารา, เครื่องรีดยางเครป, เครื่องรีดยางแผ่น, เครื่องทำยางเครป

ฤดูกาลที่เหมาะต่อการเปิดกรีดยางพารา

ฤดูกาลที่เหมาะต่อการเปิดกรีดยางพารา

ในแต่ละรอบปี เมื่อพ้นฤดูฝน และย่างเข้าสู่ต้นฤดูหนาว ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการเปิดกรีดยางมากที่สุดช่วงหนึ่ง เนื่องเพราะช่วงฤดูหนาวจะทำให้น้ำยางไหลนานและได้รับผลผลิตน้ำยางเป็นจำนวน มากกว่าช่วงอื่น ๆ เป็นอย่างมากและเห็นชัดเจน และการเปิดกรีดในช่วงนี้ หน้ายางจะปลอดภัยจากการเข้าทำลายของเชื้อรา ไม่ว่าจะเป็นโรคเปลือกเน่า (Mouldy rot) หรือโรคเส้นดำ (Black stripe)  ซึ่งโรคทั้งสองนี้ มักระบาดมากในช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นในอากาศสูง โดยเฉพาะกับต้นยางที่เพิ่งเปิดกรีด ที่เปลือกยางและเยื่อเจริญ (Cambium) ยังค่อนข้างบางอยู่มาก จึงมักจะทำให้เกิดอาการหน้ากรีดเน่าหรือเปื่อยเป็นแผลขนาดใหญ่ จนทำให้ต้นยางไม่สามารถสร้างเปลือกใหม่ที่สมบูรณ์ กลายเป็นเปลือกที่มีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำ ยากต่อการกรีดซ้ำได้  และ ถึงแม้ว่า ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เหมาะสมต่อการเปิดกรีดยาง แต่ถ้าขนาดต้นยางในสวนที่ระดับความสูง 150 เซ็นติเมตร ยังโตไม่ได้ขนาดเส้นรอบวง 50 เซนติเมตร ก็ไม่ควรเปิดกรีดเป็นอย่างยิ่ง เพราะผลเสียอย่างมหันต์จะต้องตามติดมาเป็นเงาตามตัว อย่างไม่อาจที่จะปฏิเสธได้

Related Articels

Copyright © 2011 บริษัท เอเซียเกียร์ริ่ง จำกัด รับสร้าง ผลิตและจำหน่าย เครื่องรีดยาง เครื่องรีดยางพารา | รายละเอียดเพิ่มเติมโทร 088-202-0410